ปัญหาตอนติดตั้ง Ubuntu Server เป็น Web Server

ติดตั้ง Ubuntu Server เป็น Web Server 

เนื่องจากว่าจะลองตั้ง web server เพื่อเป็นเว็บ KM กอง ผลคือ เกิดปัญหามากมายเลยครัฟฟฟ โดยมีเงื่อนไขที่น่าปวดหัวคือเน็ตที่ทำงาน เป็น Proxy แบบ authentication

ปัญหา

1. ตอนแรกลง wamp ผลคือใช้พร้อม proxyไม่ได้ ต้องต่อ wifi เท่านั้น ถึงจะเห็น localhost

2. เลยจะเอา ubuntu server มาลงล้างเครื่องนึง ปัญหาคือ พอทำ bootable usb แล้วติดตั้งไม่ได้ จำไม่ได้แระ แต่น่าจะเกิดปัญหานี้แหละ "Load installer components from CD" น่าจะแบบนี้เลย


สุดท้าย ขี้เกียจหาวิธีแก้ เห็นมีคนบอกว่า ลงแบบ CD ไม่มีปัญหา จะรอเอาลง CD แทน แต่ cd หายากมากที่กองนี้ เป็นอาทิตย์แน่ะกว่าจะต้องซื้อเองมาได้

3. พอได้ CD มาไรท์ ก็เกิดปัญหาอีกจ้า น่าจะอันนี้แหละ 

"The attempt to mount a file system with type vfat in SCSI2 (0,0,0), partition #1 (sda) at /boot/efi failed" 


อันนี้ก็ไม่แน่ใจว่าแก้ไงนะ แต่คิดว่าที่เราทำคือ เลือก boot option เป็น UEFI ตอนเริ่มเครื่อง คือเหมือนตอนแรกเราไม่ได้เลือกเอง มันขึ้นมาให้อัตโนมัติแล้วก็เหมือนไม่มีหน้านี้ง่ะ แล้วอยู่มันก็ติดตั้งราบรื่นด้วยดี โฮ้ยย โชคดีชะมัด





4. ปัญหาต่อมา มัน ping หา google ไม่เจอ เราก็เคยคิดว่าอาจจะเพราะไม่ได้เซต proxy รึเปล่าหว่า ก็เลยไปตั้ง proxy ใน nano etc/apt/apt.conf ตามนี้ 


ก็ดูเหมือนจะโหลดได้ แถมใช้แบบ cmd ไม่ไหวละ สุดท้ายก็ไปโหลด ubuntu-dektop มาอยู่ดี แต่อันนี้โหลดผ่าน cmd ดีนะ เค้าเรียก Unity Desktop

sudo apt-get install ubuntu-desktop

เพิ่งไปเจอ ดูตามนี้โอเคดีนะคะ  http://www.htpcbeginner.com/install-gui-on-ubuntu-server-14-04-gnome/

สรุปว่าโหลดได้ 

5. แต่พอ ifconfig ดูปรากฏว่า lan มันไม่เป็น eth0 แต่ดันเป็น p2p1 กับ lo ซะงั้น ยังแก้ไม่ได้ แต่สามารถเรียก ip จากเครื่องอื่นขึ้น apache แล้ว โอเค ยังไม่แก้




Previous
Next Post »