คอมพิวเตอร์เบื้องต้น


1. ความหมาย

คอมพิวเตอร์คืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ทำงานตามชุดสั่งอย่างอัตโนมัติโดยจะทำการคำนวณ เปรียบเทียบทางตรรกะกับข้อมูลและให้ผลลัพธ์ออกมาตามต้องการ

2. วิวัฒนาการ

  1. ยุคประวัติศาสตร์ เครื่องคำนวณเครื่องแรกของโลก ได้แก่ ลูกคิด ชาวจีนได้ใช้มากว่า 7000 ปี
  2. ยุคที่ 1  พ.ศ.(2488-2501) คอมพิวเตอร์เครื่องแรกคือ UNIVAC (Universal Automatic Computer) ใช้ในการสำรวจสำมะโนประชากรประจำปี ใช้หลอดสุญญากาศในการควบคุมการทำงานของเครื่อง ซึ่งทำงานได้อย่างรวดเร็ว แต่มีขนาดใหญ่มาก ราคาแพง ใช้พลังงานไฟฟ้ามาก และเกิดความร้อนสูง ไส้หลอดขาดบ่อย
  3. ยุคที่ 2 พ.ศ.(2502-2506) มีการนำทรานซิสเตอร์ มาใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์แทนหลอดสุญญากาศ เนื่องจากทรานซิสเตอร์เพียงตัวเดียว มีประสิทธิภาพในการทำงานเทียบเท่าหลอดสุญญากาศได้นับร้อยหลอด ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ในยุคนี้มีขนาดเล็ก ใช้พลังงานไฟฟ้าน้อย ความร้อนต่ำ ทำงานเร็ว
  4. ยุคที่ 3 พ.ศ.(2507-2512) ได้มีการประดิษฐ์คิดค้นเกี่ยวกับวงจรรวม (Integrated-Circuit) หรือเรียกกันย่อๆ ว่า "ไอซี" (IC) ซึ่งไอซีนี้ทำให้ส่วนประกอบและวงจรต่างๆ สามารถวางลงได้บนแผ่นชิป (chip) เล็กๆ เพียงแผ่นเดียว จึงมีการนำเอาแผ่นชิปมาใช้แทนทรานซิสเตอร์ทำให้ประหยัดเนื้อที่ได้มาก ใช้อุปกรณ์ วงจรรวม (Integrated Circuit : IC) หรือ ไอซี และวงจรรวมสเกลขนาดใหญ่ (Large Scale Integration : LSI)
  5. ยุคที่ 4 พ.ศ.(2513-2532) เป็นยุคที่นำสารกึ่งตัวนำมาสร้างเป็นวงจรรวมความจุสูงมาก (Very Large Scale Integrated : VLSI) ซึ่งสามารถย่อส่วนไอซีธรรมดาหลายๆ วงจรเข้ามาในวงจรเดียวกัน และมีการประดิษฐ์ ไมโครโพรเซสเซอร์ (Microprocessor) ขึ้น ทำให้เครื่องมีขนาดเล็ก ราคาถูกลง และมีความสามารถในการทำงานสูงและรวดเร็วมาก จึงทำให้มีคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer) ถือกำเนิดขึ้นมาในยุคนี้
  6. ยุคที่ 5 2533-ปัจจุบัน(ในอนาคต) มุ่งเน้นการพัฒนา ความสามารถในการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ และความสะดวกสบายในการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างชัดเจน มีการพัฒนาสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาขนาดเล็ก (Portable Computer) ขึ้นใช้งานในยุคนี้

3. ประเภท

  • Supercomputer
  • Mainframe
  • Minicomputer
  • Microcomputer

4. ประโยชน์

  • การทำงานเอกสารที่ซ้ำๆ ได้อย่างรวดเร็ว
  • การคำนวณตัวเลข ถูกต้อง แม่นยำ
  • สามารถเก็บข้อมูล ปรับปรุงแก้ไข ได้โดยง่าย
  • การจัดเก็บข้อมูลให้เป็นฐานข้อมูล  แล้วสืบค้นได้
  • การติดต่อสื่อสาร เพื่อสืบค้นข้อมูล เพื่อบันเทิง

5. องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์

1) บุคลากร (Peopleware) หมายถึง บุคลากรในงานด้านคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ สามารถใช้งาน สั่งงานเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ต้องการ แบ่งออกได้ 4 ระดับ คือ ผู้จัดการระบบ (System Manager) นักวิเคราะห์ระบบ (System Analyst) โปรแกรมเมอร์ (Programmer) ผู้ใช้ (User)

2) กรรมวิธี คือกระบวนการอธิบายขั้นตอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ตั้งแต่การรับข้อมูล การประมวลผล และการแสดงผล

3) ซอฟต์แวร์ (Software) หมายถึง ส่วนที่มนุษย์สัมผัสไม่ได้โดยตรง (นามธรรม) เป็นโปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่ถูกเขียนขึ้นเพื่อสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงาน ซอฟต์แวร์จึงเป็นเหมือนตัวเชื่อมระหว่างผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าไม่มีซอฟต์แวร์เราก็ไม่สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำอะไรได้เลย ซอฟต์แวร์สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งออกได้เป็น
  1. ซอฟต์แวร์สำหรับระบบ (System Software)
    1. OS
    2. Translator
  2. ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software)
    1. แบบสำเร็จรูป
    2. ใช้งานเฉพาะด้าน
4) ข้อมูล (Data) ข้อมูลเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งในระบบคอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่ต้องป้อนเข้าไปในคอมพิวเตอร์ พร้อมกับโปรแกรมที่นักคอมพิวเตอร์เขียนขึ้นเพื่อผลิตผลลัพธ์ที่ต้องการออกมา ข้อมูลที่สามารถนำมาใช้กับคอมพิวเตอร์ได้ มี 5 ประเภท คือ
  • ข้อมูลตัวเลข (Numeric Data)
  • ข้อมูลตัวอักษร (Text Data)
  • ข้อมูลเสียง (Audio Data)
  • ข้อมูลภาพ (Images Data)
  • และข้อมูลภาพเคลื่อนไหว (Video Data)
5) ระบบสื่อสาร เป็นการเคลื่อนย้ายข้อมูลในรูปของสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ ในรูปของสัญลักษณ์ต่อเนื่องเรียกว่า Sine wave ซึ่งอาจสรุปได้ว่าเป็นการเคลื่อนย้านข้อมูลอยู่ในรูปสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นประเภทใดขนาดใด ๆ ก็ตามในโลก มันจะมีองค์ประกอบหลักๆ อยู่ 3 ส่วนด้วยกันดังนี้คือ
  • ส่วนการนำเข้า (Input)
  • ส่วนการประมวลผล (Processing)
  • ส่วนการแสดงผล (Output)

6. อุปกรณ์พื้นฐาน

ส่วนประกอบ
หน้าที่
1. Monitor Screen, Display ใช้แสดงผลทั้งข้อความ ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว จอภาพในปัจจุบัน ส่วนมากใช้จอแบบหลอดภาพ (CRT หรือ Cathode Ray Tube)และจอแบบผลึกเหลว (LCD หรือ Liquid Crystal Display)
2. Computer Case เก็บอุปกรณ์หลักของคอมพิวเตอร์ เช่น CPU, Disk Drive, Hard Disk ฯลฯ
3. Keyboard ใช้พิมพ์คำสั่ง หรือป้อนข้อมูล มีลักษณะคล้ายแป้นพิมพ์ดีด แต่มีปุ่มพิมพ์มากกว่า
4. Mouse ใช้ชี้ตำแหน่งบนจอภาพ เพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เช่นเดียวกับการป้อนคำสั่งทางคีย์บอร์ด
5. Modem อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณคอมพิวเตอร์ให้สามารถส่งไปตามสายโทรศัพท์ได้
6. Printer อุปกรณ์แสดงผลข้อมูลออกมาทางกระดาษ
7. Scanner อุปกรณ์นำเข้าข้อมูลที่เป็นรูปภาพหรือข้อความมาสแกน แล้วจัดเก็บไว้เป็นไฟล์ภาพ เพื่อนำไปใช้งานต่อไป
Previous
Next Post »