ศัพท์ other และอื่นๆ


1) other (adj) แปลว่า “อื่นๆ อีกหลายๆ”

ต้องมีคำนามมารับ เช่น other books หนังสือเล่มอื่นๆอีกหลายเล่ม แต่ถ้าจะเอาอื่นๆอีกเล่มเดียวละก็ใช้ว่า other books สังเกตนะว่าพี่นุ้ยเขียนคำว่า other ไม่เติม s เพราะถ้ามี s เป็น others ก็เป็นสรรพนาม แปลว่าสิ่งอื่นๆ ได้เลย โดยไม่ต้องคำนามอย่าง books มาวางด้านหลังแล้ว

2) others (pron) แปลว่า "คนที่เหลือ" ไม่เจาะจง ไม่รู้จำนวนแน่ชัด

3) the other (adj, pron) แปลว่า "คนสุดท้ายที่เหลือ"

4) the others (pron) แปลว่า "คนที่เหลือ"

5) another

6) each other

7) on the other hand มักใช้พูดถึงความขัดกันของสถานการณ์

ตัวอย่างเช่น The job offers a lot of money. On the other hand, it is very competitive. งานนี้ให้เงินเดือนสูง แต่ก็แข่งขันกันสูง ซึ่งบางทีก็จะใช้คู่กับคำว่า “on the one hand” On the one hand, the job offers a lot of money. On the other hand หรือ on the other, it is very competitive. จะทำให้เราเข้าใจชัดขึ้นว่ามีสองความคิดที่แตกต่างกัน on the one hand มือหนึ่ง หรือใจหนึ่งก็คิดอย่างนึง on the other hand อีกมือหนึ่งหรือในภาษาไทยก็คืออีกใจหนึ่งก็คิดอีกแบบ ซึ่งดูเผินๆ on the other hand ก็จะคล้ายๆกับ but, however, nevertheless แต่ on the one hand กับ on the other hand จะแสดงให้เห็นชัดเจนว่าในการคิดถึงเรื่องใดหรือสถานการณ์ใด เราสามารถมองได้หลายมุมมอง

8) otherwise แปลว่า “มิฉะนั้น” 

เป็นคำสันธานซึ่งใช้เชื่อมประโยคบอกเงื่อนไขว่าถ้าไม่ทำเช่นนี้แล้วจะเกิดอะไรขึ้น เช่น You have to study hard. Otherwise, you will fail the exam. คุณต้องเรียนหนัก ไม่เช่นนั้นจะสอบตก

9) in other words แปลตรงตัวคือ ในคำอื่นๆ หรือ “อีกนัยหนึ่ง” 

หมายถึงเราพูดประโยคที่มีความหมายเดียวกัน แต่ใช้คำต่างกันเพื่อสื่อสารออกมา เช่น He has an expensive car, a luxurious house and brand name clothes. In other words, he is very rich.

 สรุป :
  • other อื่นๆอีกหลาย 
  • on the other hand แสดงความขัดกัน 
  • otherwise มิฉะนั้น 
  • in other words อีกนัยหนึ่ง
Previous
Next Post »