ประโยคที่ใช้ในการประชุม


การตั้งคำถาม Raising a Question ในการประชุมแต่ละที่หรือแต่ละครั้งก็มีกติกาแตกต่างกันไปเรื่องถามคำถาม บางที่ก็ให้ถามหลังจากประชุมเสร็จ แต่บางที่ก็ถามได้เลย อาจจะต้องยกมือขออนุญาตก่อนด้วยหรือไม่ คุณควรรู้มารยาทเหล่านี้ไว้ด้วย และเมื่อจะถามคำถาม ลองใช้ประโยคเหล่านี้ดู

I have a (few) question. ผมมีคำถาม ( few ใช้ในกรณีมีมากกว่าหนึ่งคำถาม) แล้วตามด้วยคำถามในเรื่องนั้นๆ เช่น
- Your marketing plan is like that of last year, isn’t it?
- What is the new project and when will it start?
- Who will be responsible for the talk in Dubai? 



ส่วนการแสดงความคิดเห็น Stating your Opinion โดยปกติเราอาจจะต้องแสดงความคิดเห็น อาจจะมีคนถามหรือเราอาจจะอยากพูดสิ่งที่เราคิด ในภาษาอังกฤษ เราอาจจะใช้สำนวนเหล่านี้เพื่อแสดงว่าสิ่งที่เราจะพูด “เป็นความเห็นส่วนตัว” ของเรา เช่น

In my opinion….ในความคิดของฉัน/ ผม
I think …… ฉัน/ ผมคิดว่า
I regard... ฉัน/ ผมมองว่า
Speaking for myself... ถ้าพูดในมุมของฉัน/ ผม
To me... สำหรับฉัน/ ผม
I believe that... ฉัน/ ผมเชื่อว่า
It seems to me that..... สำหรับฉัน/ ผม ดูเหมือนว่า
According to me... ตามที่ฉัน/ ผมคิด


และเมื่อต้องการให้อธิบายเพิ่มเติมให้กระจ่าง Asking for clarity เราก็สามารถพูดได้ว่า

Can/ Could you explain that? คุณช่วยอธิบายหน่อยได้ไหม
I still don’t get that, can you give me more examples? ฉัน/ ผมยังไม่ค่อยเข้าใจ ขอตัวอย่างเพิ่มได้ไหมครับ/ คะ

Credit: http://www.trueplookpanya.com/new/cms_detail/knowledge/30359-042857/
Previous
Next Post »