ความหมายของ DAS NAS SAN




DAS: Directed Attached Sorage = คือ storage แบบที่ติดแนบมากับคอมพิวเตอร์ แบบดั้งเดิม จะแลกไฟล์ทีก็ต้องเสีบแฟลชไดรว์ย้าย

LAN: Local Area Network = คือ เครือข่าย (วงแลน) ที่เพิ่มเข้ามาสำหรับคอมพิวเตอร์ (ไคลเอนต์) หลายตัวต่อเข้าด้วยกัน ให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ แต่ข้อมูลก็ยังแยกกันแต่ละเซิร์ฟเวอร์อยู่ดี (เซิร์ฟเวอร์แต่ละตัวมี storage แบบ DAS ซึ่จะเกิดปัญหาเวลาดิสก์เต็มต้องเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ตัวใหม่ที่จุได้เยอะขึ้น) ถ้าเล็กก็อาจจะมีเซิร์ฟเวอร์แค่ดัวเดียวมาคอยบริหารจัดการประจำแต่ละวงแลน

NAS: Network Attached Storage = คือ เซิร์ฟเวอร์ที่ใช้เป็น storage หรือ storage ที่ใช้เก็บไฟล์เพื่อการแชร์ไฟล์บนเครือข่าย/แลน  มีอยู่ตัวเดียวคอยเก็บข้อมูลบริหารจัดการไฟล์ทุกอย่าง ต่อเชื่อมกับเครือข่ายแลน/อินเตอร์เน็ตโดยตรง 

SAN: Storage Area Network = คือ เครือข่ายย่อย ที่เพิ่มเข้ามาสำหรับ storage หลายๆ ตัว ซึ่งแยกออกจากเซิร์ฟเวอร์ แล้วเอามากองรวมกันไว้ในที่หนึ่ง เซิร์ฟเวอร์แต่ละตัวก็จะมองเห็นก้อน storage อันนั้นเป็นของตัวเอง (ก้อนนั้นอาจจะมีทั้งของตัวเองกะของคนอื่นรวมๆ กัน และไม่ขึ้นกับแพลตฟอร์ม OS) ทำให้สามารถเพิ่ม storage ที่หลังได้โดยไม่ต้องยุ่งกับเซิร์ฟเวอร์ เชื่อม storage โดย Fiber Channel Switch 


DAS ตรงข้ามกับ SAN   

NAS ส่งข้อมูลเป็นไฟล์ SAN ส่งข้อมูลเป็น block 



LAN

NAS

SAN

สรุป
  • DAS = เป็น storage ที่ติดอยู่กับ เครื่อง
  • LAN = เป็นเครือข่ายที่เอาคอมพ์มาเชื่อมกัน มีเซิร์ฟเวอร์ไคลเอนท์ storage ยัง DAS ของไครของมัน
  • NAS = เป็น storage อันเดียวแยกจากเซิร์ฟเวอร์ ต่อเข้ากับวงแลน แชร์ข้อมูลเป็นไฟล์ทั้งเซิร์ฟเวอร์และไคลเอนท์
  • SAN = เป็นเครือข่ายที่เชื่อม storage หลายอันมารวมกัน แยกออกจากเซิร์ฟเวอร์ แชร์ข้อมูลเป็นบล็อกระหว่างเซิร์ฟเวอร์ด้วยกัน ตัวสวิตซ์ไฟเบอร์ต่อเข้ากะเซิร์ฟเวอร์อีกที 
  • RAID คือ การทำให้ฮาร์ดดิสก์หลายตัวถูกใช้งานร่วมกันเสมือนเป็นฮาร์ดดิสก์ขนาดใหญ่ตัวเดียวกัน เพื่อแก้ปัญหาแทนที่จะใช้ ฮาร์ดดิสก์ความจุเยอะๆ อันเดียว ก็มาใช้อันถูกๆ หลายอันต่อกันเป็นอันเดียว
Previous
Next Post »