1. ความหมายของระบบสารสนเทศ
ระบบสารสนเทศ หมายถึง กลุ่มขององค์ประกอบด้านสารสนเทศที่มีความสัมพันธ์กันและสามารถทำงานร่วมกันเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งาน องค์ประกอบหลักๆ ได้แก่ Data Processing Information Feedback
ขอบเขตระบบ
ระบุเพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันในทีม เป็นตัวจำแนกว่าสิ่งใดเป็น
สิ่งแวดล้อมในระบบ และสิ่งแวดล้อมนอกระบบ
2. ลักษณะของสารสนเทศที่ดี
- Accuracy คลาดเคลื่อนน้อยสุด
- Completeness
คลอบคลุมทุกด้านเพื่อการตัดสินใจ
- Timelines เตรียมพร้อมต่อการทันเวลา เรียกใช้งานได้ทันที
- Relevance ตรงความต้องการและตอบสนองการใช้งาน
- Up-to-date
ปรับปรุงอยู่ตลอด
- Verifiability ตรวจสอบแหล่งที่มาได้
3. องค์ประกอบของระบบสารสนเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐานการทำงาน
- Hardware
- Software
- Network/Communication
- User
- Data
- Regulation
- Document/Manual
4. ประเภทของระบบสารสนเทศ
1. ระบบประมวลสารสนเทศเชิงรายการ (Transaction Processing System: TPS)
ใช้จัดเก็บข้อมูลที่เกิดจากการดำเนินงานประจำวันขององค์กรเข้าสู่ระบบสารสนเทศ
เช่น
ยิงบาร์โค้ดในร้านค้า ระบบยืมคืนหนังสือ ระบบลงทะเบียนวิชา
ระบบบันทึกข้อมูลผู้ป่วย
คุณลักษณะสำคัญ
TPS
ประกอบด้วย
- Storage เพิ่ม แก้ไข ลบข้อมูลได้
- Classification
จัดหมวดหมู่ตามการใช้งาน
- Calculation
คำนวณจากข้อมูลที่นำเข้าสู่ระบบ เช่น รายได้่สุทธิแต่ละวัน
เกรดเฉลี่ย
- Sorting เรียงลำดับข้อมูล
- Summarization
สรุปข้อมูลในระบบ เช่น จัดพิมพ์ใบส่งของ แสดงเกรดตามเทอม
2. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System: MIS)
ใช้ข้อมูลที่ได้จาก
TPS
มาวิเคราะห์และสรุปผลในรูปแบบรายงานเพื่อให้ผู้บริหารใช้วางแผน
คุณลักษณะสำคัญ
MIS
เน้นจัดทำรายงานเพื่อการจัดการ ดังนี้
- Periodic
Reports เช่น รายงานประจำวัน/เดือน/ปี
- Demand
Reports/Ad-hoc Reports จัดทำตามความต้องการใช้งานของผู้บริหาร
- Key
Indicator Reports สรุปกิจกรรมสำคัญขององค์กร เช่น ผลการผลิต
ยอดขาย สถานะการเงิน
- Exception
Reports ประกอบการตัดสินใจแก้ปัญหา ณ ขณะนั้น เช่น
รายงานปัญหาการปฏิบัติงานล่าช้า รายงานลูกค้าที่ไม่ทำตามสัญญา
รายงานสินค้าคงคลังที่หายไป
3. ระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System: DSS)
นำข้อมูลจาก
TPS
+ MIS + ข้อมูลภายนอก
มาร่วมในการพิจารณาเพื่อให้ผู้บริหารมองเห็นทางเลือกหลายๆ ทาง
ที่เป็นไปได้ในการแก้ปัญหาหนึ่งๆ โดยผลลัพธ์ที่ได้จะเปลี่ยนแปลงไปตามตัวแปรต่างๆ
ที่มีความเกี่ยวข้องกับปัญหานั้นๆ มักเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ Unstructured
Decision หรือ Semistructured Decision ที่ตัดสินใจไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าหรือเดายาก
คุณลักษณะสำคัญ
DSS
ประกอบด้วย
- Data
Management ฐานข้อมูลและการดึงข้อมูล
- User
Interface ให้ผู้ใช้สั่งงานได้
- Model
Management เก็บแบบจำลองแยกเป็นอีกฐานข้อมูลหนึ่ง
เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลคำนวณคำตอบเพื่อการตัดสินใจ
DSS มีความสามารถในการวิเคราะห์ในรูปแบบ
Sensitivity Analysis ซึ่งเป็นการศึกษาถึงผลจากการเปลี่ยนแปลงของ
Model ส่วนใดส่วนหนึ่งหรือหลายส่วน
หากมีการเปลี่ยนแปลงปัจจัยนำเข้าแล้วจะส่งผลถึงผลลัพธ์อย่างไร แบ่งเป็น 2 ประเภท
- What-if
Analysis เป็นการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลง input ที่จะมีผลกระทบต่อ output
- Goal-seeking
Analysis วิเคราะห์แบบ back solution วิคราะห์
input ที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ output ตามกำหนด
การแยกฐานข้อมูลของสารสนเทศที่เตรียมไว้สำหรับ
DSS
และระบบอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มความเร็วในการดึงมาใช้
เรียกฐานข้อมูลดังกล่าวว่า Data Warehouse มีลักษณะ ดังนี้
- DSS อ่านได้อย่างเดียว แก้ไขสารสนเทศใน DW ไม่ได้
- เก็บสารสนเทศไว้
3 แบบ คือ Detail Summary และ Exception
- สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทั้ง
End-user และ ผู้บริหาร
- เตรียมเครื่องมือที่สนับสนุนการตัดสินใจ เช่น Excel Acess สร้างรายงาน Focus วิเคราะห์สถิติ SAS SPSS
4. ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร (Executive Information System: EIS)
นำข้อมูลจาก
TPS
+ MIS + DSS + ภายนอก มาใช้ร่วมกัน ข้อมูลคล้ายๆ DSS แต่จะไม่เน้นตัดสินใจระดับปฏิบัติการ/ระยะสั้น แต่เน้นเชิงกลยุทธ์
วิเคราะห์เปรียบเทียบและพยยากรณ์แนวโน้มสถานกาณ์ ใช้รูปภาพหรือแบบจำลองนำเสนอ
คุณลักษณะสำคัญ
EIS
ประกอบด้วย
- Strategic
Planning Support ตัดสินใจเชิงกลยุทธ์
- External
Environment Focus เชื่อมโยงแหล่งข้อมูลภายนอกองค์กรณ์
- Broad-based
Computing Capabilities คำนวณผลในภาพรวม คลอบคลุมประเด็นที่สนใจ
นำเสนอเข้าใจง่าย (ตาราง แผนภูมิ)
- Ease of
Use ใช้ง่าย ตอบสนองทันท่วงที
5. ระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System: ES)
เป็นเสมือนผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาแก่ผู้บริหาร
โดยป้อนคำถาม จากนั้นระบบจะจัดหาองค์ความรู้ที่สอดคล้องกับปัญหาจากฐานองค์ความรู้
เพื่อนำมาวินิจฉัยหาข้อสรุป (Rule Bases + Inference Engine)
คล้าย
DSS
แต่ต่างกันที่ว่า DSS เสนอทางเลือกให้ตัดสินใจ
แต่ ES ตัดสินใจแทนผู้ใช้
คุณลักษณะสำคัญ
EIS
ประกอบด้วย
- ES จะเลียนแบบวิธีการคิดและเหตุผลจากผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ
- อาจนำ ES มาใช้ร่วมกับ AI เรียกการทำงานร่วมกันว่า Expert
System Shells
- ดึงสารสนเทศจาก
Data
Warehouse เช่นเดียวกับ DSS
ระบบจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) รวบรวมความรู้ที่กระจัดกระจายให้เป็นหมวดหมู่เพื่อเป็นทรัพยากรในการทำงาน
6. ระบบสำนักงานอัตโนมัติ (Office Automation System: OAS)
เกี่ยวข้องการรวบรวมข้อมูล
ผลิตเอกสาร สื่อสารข้อมูล สนับสนุนการปฏิบัติงาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
คุณลักษณะสำคัญ OAS
ประกอบด้วย
- Document
Management System จัดทำ/เก็บเอกสาร สร้างฟอร์มอัตโนมัติ
- Message-handling
System เช่น email voice mail
- Teleconferencing
System เช่น vtc atc
- Office Support System เช่น กระดานข่าว E-Bulletin Board, Calendar Management, Groupware
ระดับผู้ใช้
|
ระบบ
|
Top
|
DSS EIS
|
Middle
|
MIS
|
Lower
|
TPS
|
ทุกระดับ
|
ES OIS
|
Sign up here with your email
ConversionConversion EmoticonEmoticon